Business Models - 6 Mô hình kinh doanh phổ biền


Các mô hình và ví dụ kinh doanh luôn là điều mà các chủ startup nghiên cứu khi thành lập doanh nghiệp. Hôm nay, chúng ta hãy cùng điểm qua 6 mô hình kinh doanh phổ biến nhất và mẫu để tìm hiểu cách kiếm tiền của những đại gia vĩ đại nhất.

Mô hình kinh doanh là gì? 

Bất chấp tính vô hình của nó, mô hình kinh doanh là một khái niệm thiết yếu hướng dẫn mọi hành động của một tập đoàn, từ quản lý nguồn nhân lực đến đội ngũ công nghệ, bán hàng và tiếp thị, mang lại phần thưởng tài chính cho tổ chức.

Theo Peter Drucker, người tạo ra phương pháp quản lý hiện đại, một mô hình kinh doanh mạnh mẽ giải quyết câu hỏi muôn thuở của ông: Ai là khách hàng? Và khách hàng coi trọng điều gì? Nó cũng cung cấp các giải pháp cho những mối quan tâm thiết yếu mà mọi nhà quản lý phải xem xét: Làm thế nào để chúng ta tạo ra tiền trong hoạt động kinh doanh của mình? Logic kinh tế cơ bản giải thích cách chúng ta có thể cung cấp giá trị cho người tiêu dùng trong khi vẫn giữ chi phí hợp lý là gì?

Theo Alexander Osterwalder, tác giả của Business Model Canvas và là một nhà lý thuyết kinh doanh, tác giả, diễn giả, chuyên gia tư vấn và doanh nhân người Thụy Sĩ, mô hình kinh doanh được định nghĩa là “không gì khác hơn là sự thể hiện cách thức một tổ chức kiếm tiền (hoặc dự định kiếm tiền). ”



9 yếu tố của bức tranh mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh sẽ đóng vai trò trung gian giữa đầu vào kỹ thuật và đầu ra kinh tế. Để hoàn thành vai trò này, mô hình kinh doanh cần 9 yếu tố cơ bản: 

  1. Phân khúc khách hàng : Khách hàng là ai? Họ nghĩ gì, thấy gì, cảm thấy gì và làm gì?
  2. Đề xuất giá trị: Công ty cung cấp giá trị gì? Tại sao khách hàng mua và sử dụng?
  3. Kênh phân phối: Các giá trị này được quảng bá, bán và phân phối như thế nào? Tại sao? Nó có hiệu quả không?
  4. Quan hệ khách hàng: Bạn đối xử với khách hàng như thế nào thông qua quá trình giao dịch của họ?
  5. Luồng doanh thu: Làm thế nào để doanh nghiệp này tạo ra doanh thu từ giá trị được cung cấp?
  6. Các hoạt động chính: Các chiến lược quan trọng nhất để bán các ưu đãi giá trị là gì?
  7. Nguồn lực chính: Những tài sản và nguồn lực quan trọng nhất mà một công ty phải có để có thể cạnh tranh là gì?
  8. Đối tác chính: Các đối tác tham gia vào việc cung cấp giá trị của doanh nghiệp, bao gồm cả những người cung cấp tài nguyên và tiến hành kinh doanh.
  9. Cấu trúc chi phí: Chi phí chính của công ty là gì? Họ phải làm gì với doanh thu?

Một mô hình kinh doanh có thể bắt đầu bằng một câu chuyện không? 

Mỗi mô hình kinh doanh thành công đều ra đời để phục vụ một nhu cầu hay một vấn đề nào đó của xã hội. Có rất nhiều câu chuyện thú vị về câu chuyện thương hiệu của các công ty và ẩn chứa trong mỗi câu chuyện làm nên một mô hình kinh doanh là sự sáng tạo và tầm nhìn của những người sáng lập.

Trong khi Facebook được tạo ra để giúp sinh viên Harvard kết nối với nhau dễ dàng hơn, thì Amazon được thành lập khi Jeff Bezos nhận ra tiềm năng to lớn của World Wide Web, cũng như những hạn chế của kho lưu trữ. hiệu sách vật lý.

Nói về Uber, chúng ta không thể quên chia sẻ của Travis Kalanick khi được hỏi về lý do thành lập công ty trên sân khấu hội nghị IGNITION 2013 của Business Insider: “Chúng tôi chỉ muốn nhấn một nút và có một chuyến đi,” anh nói. “Và chúng tôi muốn có được một chuyến đi sang trọng. Chúng tôi muốn trở thành những vận động viên khiêu vũ ở San Francisco. Đó là tất cả những gì về nó.

Bây giờ, sau khi đã có câu chuyện, ý tưởng khởi nghiệp cũng như các thành phần kinh doanh cần đưa lên bức tranh kinh doanh, hãy cùng điểm qua 6 mô hình kinh doanh phổ biến nhất sau đây của chúng tôi và xem doanh nghiệp của bạn có thể thuộc mô hình nào trong số những mô hình dưới đây.

6 mô hình kinh doanh phổ biến nhất và các ví dụ 

Trước khi xắn tay áo thực hiện một kế hoạch kinh doanh, bạn có thể phải hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình. Bạn sẽ phải liệt kê những sản phẩm/dịch vụ bạn muốn bán, thị trường bạn muốn nhắm mục tiêu và cách bạn kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh của mình. Đôi khi, thành công của một công ty khởi nghiệp đến từ sự kết hợp của nhiều mô hình kinh doanh khác nhau.

Nếu bạn vẫn đang tìm cách kiếm tiền từ công ty khởi nghiệp của mình, cho dù đó là Nhóm với tư cách là Nhà cung cấp dịch vụ hay người bán lại đồ ăn nhanh, hãy tham khảo thêm ý tưởng từ danh sách 6 mẫu mô hình kinh doanh phổ biến và nổi tiếng nhất dưới đây!

Mô hình kinh doanh đăng ký

Đăng ký là một mô hình doanh thu định kỳ trong đó một thương hiệu cung cấp quyền truy cập vào một sản phẩm hoặc dịch vụ để đổi lấy một khoản phí trả trước hàng năm hoặc hàng tháng. Đây có thể là bất kỳ thứ gì từ dịch vụ phát trực tuyến như Netflix hoặc Spotify đến hộp đăng ký chứa các sản phẩm được tuyển chọn.

Mô hình kinh doanh theo yêu cầu

Loại hình kinh doanh này nhằm mục đích làm hài lòng khách hàng khi họ cần sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách tự nhiên. Grab, Baemin, Hotel Tonight, Uber,… là những công ty tiêu biểu cho mô hình này.

Mô hình kinh doanh ngang hàng

Mô hình kinh doanh ngang hàng hoạt động dựa trên tiền đề đóng vai người mai mối giữa các cá nhân có dịch vụ để cung cấp và những người khác có thể sử dụng dịch vụ đó. Công ty cung cấp một điểm gặp gỡ, chủ yếu là cơ sở dữ liệu trực tuyến và dịch vụ liên lạc kết nối những cá nhân này. Ví dụ điển hình là eBay, Airbnb, Fiverr, v.v.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử là mô hình mà nhà cung cấp đưa sản phẩm của họ lên một nền tảng trực tuyến và để nền tảng này phân phối sản phẩm đến tay người mua. Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều quản lý chặt chẽ nhà phân phối và có mức phí cao hơn so với các trang ngang hàng nên rủi ro cho người mua cũng giảm đi phần nào. Các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay là Amazon, Tesco, Walmart, Asos, Otto, v.v.

Mô hình kinh doanh Freemium

Mô hình kinh doanh này là mô hình lai giữa Miễn phí và Cao cấp. Khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ miễn phí vô thời hạn hoặc có thời hạn nhưng sẽ bị giới hạn về tính năng và trải nghiệm. Khách hàng buộc phải trả tiền để có nhiều đặc quyền và trải nghiệm cao cấp hơn. Hầu hết các công ty phần mềm/trò chơi di động hiện nay đều sử dụng mô hình này và gần đây, ngay cả Netflix cũng chuyển sang mô hình này khi tung ra một bậc miễn phí cho tất cả khách hàng với số lượng người dùng phim giới hạn.

Doanh thu ẩn thông qua dữ liệu

Doanh thu từ loại hình kinh doanh này không chỉ đến từ các giao dịch trực tiếp mà còn có thể đến từ dữ liệu khách hàng. Ngay cả khi các công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn miễn phí, họ vẫn có thể kiếm tiền dựa trên sở thích và hành vi của người dùng. Có nhiều cách để làm điều này bằng cách thiết lập một hệ thống công nghệ tốt và một chiến lược quản lý và khai thác dữ liệu hiệu quả. Một số hình thức kiếm tiền trong mô hình kinh doanh này là quảng cáo trong ứng dụng, giới thiệu, liên kết, v.v.

Trên đây là những mô hình phổ biến và nổi tiếng nhất để bạn tham khảo và còn rất nhiều mô hình kinh doanh và ví dụ thực tế khác có thể giúp mang lại lợi nhuận cho bạn. Mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể không thuộc các nhóm trên, nhưng bạn vẫn sẽ tạo ra giá trị miễn là bạn có một kế hoạch kinh doanh vững chắc và một thị trường tiềm năng.


Theo Sunbytes.io


Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?