Business Plan - Cách tạo kế hoạch kinh doanh


Một kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu xác định chi tiết các mục tiêu của công ty và cách thức công ty lập kế hoạch để đạt được các mục tiêu của mình. Một kế hoạch kinh doanh đưa ra một lộ trình bằng văn bản cho công ty từ các quan điểm tiếp thị, tài chính và hoạt động. Cả công ty khởi nghiệp và công ty đã thành lập đều sử dụng kế hoạch kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu quan trọng hướng đến đối tượng bên ngoài và bên trong của công ty. Ví dụ, một kế hoạch kinh doanh được sử dụng để thu hút đầu tư trước khi một công ty đã thiết lập một hồ sơ theo dõi đã được chứng minh. Nó cũng có thể giúp đảm bảo cho vay từ các tổ chức tài chính.

Hơn nữa, một kế hoạch kinh doanh có thể phục vụ để giữ cho nhóm điều hành của công ty trên cùng một trang về các mục hành động chiến lược và về mục tiêu để đáp ứng các mục tiêu đã đặt ra.

Mặc dù chúng đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp mới, nhưng mọi công ty đều nên có một kế hoạch kinh doanh. Lý tưởng nhất là kế hoạch được xem xét và cập nhật định kỳ để phản ánh các mục tiêu đã được đáp ứng hoặc đã thay đổi. Đôi khi, một kế hoạch kinh doanh mới được tạo ra cho một doanh nghiệp lâu đời đã quyết định chuyển sang một hướng mới.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu mô tả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty và cách công ty lập kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình.
  • Các công ty khởi nghiệp sử dụng các kế hoạch kinh doanh để khởi đầu và thu hút các nhà đầu tư bên ngoài.
  • Kế hoạch kinh doanh cũng có thể được sử dụng như một hướng dẫn nội bộ để giữ cho nhóm điều hành tập trung và làm việc hướng tới các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  • Các doanh nghiệp có thể tạo một kế hoạch kinh doanh truyền thống dài hơn hoặc một kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn ngắn hơn.
  • Các kế hoạch kinh doanh tốt nên bao gồm một bản tóm tắt điều hành và các phần về sản phẩm và dịch vụ, chiến lược và phân tích tiếp thị, lập kế hoạch tài chính và ngân sách.

Hiểu kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu cơ bản mà bất kỳ doanh nghiệp mới nào cũng nên có trước khi bắt đầu hoạt động. Thật vậy, các ngân hàng và công ty đầu tư mạo hiểm thường yêu cầu một kế hoạch kinh doanh khả thi trước khi xem xét liệu họ có cung cấp vốn cho các doanh nghiệp mới hay không.

Hoạt động mà không có kế hoạch kinh doanh thường không phải là một ý kiến ​​hay. Trên thực tế, rất ít công ty có thể tồn tại rất lâu mà không cần đến một. Có những lợi ích khi tạo (và gắn bó với) một kế hoạch kinh doanh tốt. Chúng bao gồm khả năng suy nghĩ thấu đáo về các ý tưởng trước khi đầu tư quá nhiều tiền vào chúng và vượt qua những trở ngại tiềm tàng để đạt được thành công.

Một kế hoạch kinh doanh tốt nên phác thảo tất cả các chi phí dự kiến ​​và những cạm bẫy có thể xảy ra đối với từng quyết định mà công ty đưa ra. Kế hoạch kinh doanh, ngay cả giữa các đối thủ trong cùng ngành, hiếm khi giống nhau. Tuy nhiên, chúng có thể có các yếu tố cơ bản giống nhau, chẳng hạn như tóm tắt điều hành về doanh nghiệp và mô tả chi tiết về hoạt động, sản phẩm và dịch vụ cũng như dự báo tài chính của doanh nghiệp. Một kế hoạch cũng nêu rõ cách thức doanh nghiệp dự định đạt được mục tiêu của mình.

QUAN TRỌNG: Mặc dù bạn nên cung cấp càng nhiều chi tiết càng tốt, nhưng điều quan trọng là kế hoạch phải ngắn gọn để thu hút sự chú ý của người đọc đến cùng.

Làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh được cân nhắc kỹ lưỡng và được viết tốt có thể có giá trị to lớn đối với một công ty. Mặc dù có những mẫu mà bạn có thể sử dụng để viết kế hoạch kinh doanh, nhưng hãy cố gắng tránh tạo ra một kết quả chung chung. Kế hoạch nên bao gồm một cái nhìn tổng quan và, nếu có thể, chi tiết về ngành mà doanh nghiệp sẽ tham gia. Nó nên giải thích làm thế nào doanh nghiệp sẽ phân biệt chính nó với các đối thủ cạnh tranh.

Bắt đầu với cấu trúc cơ bản: tóm tắt điều hành, mô tả công ty, phân tích thị trường, mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ, chiến lược tiếp thị, dự báo tài chính và phụ lục (bao gồm các tài liệu và dữ liệu hỗ trợ các phần chính). Những phần hoặc yếu tố của một kế hoạch kinh doanh được nêu dưới đây.

Khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, bạn không cần phải tuân thủ nghiêm ngặt một phác thảo hoặc mẫu kế hoạch kinh doanh cụ thể. Chỉ sử dụng những phần có ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp cụ thể của bạn và nhu cầu của nó.

Kế hoạch kinh doanh truyền thống sử dụng một số kết hợp của các phần dưới đây. Kế hoạch của bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ yêu cầu cấp vốn nào mà bạn đang thực hiện. Bất chấp điều đó, hãy cố gắng giữ phần chính của kế hoạch trong khoảng 15-25 trang.

Các yếu tố của một kế hoạch kinh doanh

Độ dài của một kế hoạch kinh doanh rất khác nhau giữa các doanh nghiệp. Cân nhắc đưa thông tin cơ bản vào một tài liệu dài từ 15 đến 25 trang. Sau đó, các yếu tố quan trọng khác chiếm nhiều chỗ — chẳng hạn như đơn đăng ký bằng sáng chế — có thể được tham chiếu trong tài liệu chính và được đưa vào dưới dạng phụ lục.

Như đã đề cập ở trên, không có hai kế hoạch kinh doanh nào giống nhau. Tuy nhiên, chúng có xu hướng có các yếu tố giống nhau. Dưới đây là một số phần phổ biến và quan trọng của một kế hoạch kinh doanh.

    • Tóm tắt điều hành: Phần này phác thảo công ty và bao gồm tuyên gố sứ mệnh cùng với bất kỳ thông tin nào về ban lãnh đạo, nhân viên, hoạt động và địa điểm của công ty.
    • Sản phẩm và dịch vụ: Tại đây, công ty có thể phác thảo các sản phẩm và dịch vụ mà họ sẽ cung cấp và cũng có thể bao gồm giá cả, tuổi thọ của sản phẩm và lợi ích cho người tiêu dùng. Các yếu tố khác có thể đi vào phần này bao gồm quá trình sản xuất và sản xuất, bất kỳ bằng sáng chế nào mà công ty có thể có, cũng như công nghệ độc quyền. Thông tin về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng có thể được đưa vào đây.
    • Phân tích thị trường: Một công ty cần hiểu rõ về ngành cũng như thị trường mục tiêu của mình. Phần này của kế hoạch sẽ trình bày chi tiết về sự cạnh tranh của công ty và cách công ty phù hợp với ngành, cùng với những điểm mạnh và điểm yếu tương đối của nó. Nó cũng sẽ mô tả nhu cầu dự kiến ​​của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và mức độ dễ dàng hoặc khó khăn để giành thị phần từ các công ty đương nhiệm.
  • Chiến lược tiếp thị: Phần này mô tả cách công ty sẽ thu hút và giữ cơ sở khách hàng của mình cũng như cách công ty dự định tiếp cận người tiêu dùng. Phải vạch ra một kênh phân phối rõ ràng. Phần này cũng giải thích các kế hoạch chiến dịch quảng cáo và tiếp thị và các loại phương tiện mà các chiến dịch đó sẽ sử dụng.
  • Lập kế hoạch tài chính: Phần này nên bao gồm kế hoạch và dự báo tài chính của công ty . Báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán và các thông tin tài chính khác có thể được đưa vào đối với các doanh nghiệp đã thành lập. Các doanh nghiệp mới sẽ bao gồm các mục tiêu và ước tính trong vài năm đầu tiên cộng với mô tả về các nhà đầu tư tiềm năng.
  • Ngân sách: Mỗi công ty cần phải có một ngân sách tại chỗ. Phần này nên bao gồm các chi phí liên quan đến nhân sự, phát triển, sản xuất, tiếp thị và bất kỳ chi phí nào khác liên quan đến doanh nghiệp.
TIP:Các kế hoạch kinh doanh tốt nhất không phải là những kế hoạch chung chung được tạo từ các mẫu dễ truy cập. Một công ty nên thu hút người đọc bằng một kế hoạch thể hiện được sự độc đáo và tiềm năng thành công của mình.

Các loại kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh giúp các công ty xác định mục tiêu của họ và luôn đi đúng hướng để đạt được mục tiêu. Họ có thể giúp các công ty bắt đầu, tự quản lý và phát triển sau khi đi vào hoạt động. Họ cũng hoạt động như một phương tiện để thu hút người cho vay và nhà đầu tư.

Mặc dù không có kế hoạch kinh doanh đúng hay sai, nhưng chúng có thể thuộc hai loại khác nhau—khởi nghiệp truyền thống hoặc khởi nghiệp tinh gọn. Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA), kế hoạch kinh doanh truyền thống là phổ biến nhất.1Nó chứa rất nhiều chi tiết trong mỗi phần. Những kế hoạch này có xu hướng dài hơn kế hoạch khởi nghiệp tinh gọn và đòi hỏi nhiều công sức hơn.

Mặt khác, các kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn sử dụng cấu trúc viết tắt làm nổi bật các yêu tố chính Những kế hoạch kinh doanh này không phổ biến trong thế giới kinh doanh vì chúng ngắn—chỉ bằng một trang giấy—và thiếu chi tiết. Nếu một công ty sử dụng loại kế hoạch này, thì công ty đó nên chuẩn bị để cung cấp thêm thông tin chi tiết nếu nhà đầu tư hoặc người cho vay yêu cầu.1

Cân nhắc đặc biệt

Dự toán tài chính

Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh phải bao gồm một tập hợp các dự báo tài chính cho doanh nghiệp. Những báo cáo tài chính hướng tới tương lai này thường được gọi là báo cáo tài chính pro-forma hoặc đơn giản là "pro-formas ". Chúng bao gồm ngân sách tổng thể, nhu cầu tài chính hiện tại và dự kiến, phân tích thị trường và chiến lược tiếp thị của công ty.

Những cân nhắc khác cho một kế hoạch kinh doanh

Một lý do chính cho một kế hoạch kinh doanh là cung cấp cho chủ sở hữu một bức tranh rõ ràng về các mục tiêu, mục tiêu, nguồn lực, chi phí tiềm năng và nhược điểm của các quyết định kinh doanh nhất định. Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp họ sửa đổi cấu trúc trước khi thực hiện ý tưởng của họ. Nó cũng cho phép chủ sở hữu dự kiến loại tài chính cần thiết để đưa doanh nghiệp của họ đi vào hoạt động.

Nếu có bất kỳ khía cạnh đặc biệt thú vị nào của doanh nghiệp, chúng nên được làm nổi bật và sử dụng để thu hút tài chính, nếu cần. Ví dụ, việc kinh doanh ô tô điện của Tesla Motors về cơ bản chỉ bắt đầu như một kế hoạch kinh doanh

Điều quan trọng là kế hoạch kinh doanh không nên là một tài liệu tĩnh. Khi một doanh nghiệp phát triển và thay đổi, kế hoạch kinh doanh cũng vậy. Đánh giá hàng năm về công ty và kế hoạch của nó cho phép một doanh nhân hoặc nhóm chủ sở hữu cập nhật kế hoạch, dựa trên những thành công, thất bại và thông tin mới khác. Nó tạo cơ hội để tăng quy mô khả năng của kế hoạch để giúp công ty phát triển.

Hãy nghĩ về kế hoạch kinh doanh như một tài liệu sống phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn.

Một kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu được tạo bởi một công ty mô tả các mục tiêu, hoạt động, vị thế của ngành, mục tiêu tiếp thị và dự báo tài chính của công ty. Thông tin nó chứa có thể là một hướng dẫn hữu ích trong việc điều hành công ty. Hơn nữa, nó có thể là một công cụ có giá trị để thu hút các nhà đầu tư và nhận tài trợ từ các tổ chức tài chính.

Tại sao kế hoạch kinh doanh thất bại?

Ngay cả khi bạn có một kế hoạch kinh doanh tốt, công ty của bạn vẫn có thể thất bại, đặc biệt nếu bạn không bám sát kế hoạch! Có sự lãnh đạo mạnh mẽ tập trung vào kế hoạch luôn là một chiến lược tốt. Ngay cả khi tuân theo kế hoạch, nếu bạn có những giả định kém trong các dự đoán của mình, bạn có thể bị thiếu hụt dòng tiền và ngân sách ngoài tầm kiểm soát. Thị trường và nền kinh tế cũng có thể thay đổi. Nếu không có tính linh hoạt được tích hợp trong kế hoạch kinh doanh của bạn, bạn có thể không thể chuyển sang một khóa học mới khi cần.

Kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn bao gồm những gì?

Kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn là một lựa chọn khi một công ty muốn giải thích nhanh về hoạt động kinh doanh của mình. Công ty có thể cảm thấy rằng họ không có nhiều thông tin để cung cấp vì họ chỉ mới bắt đầu.

Các phần có thể bao gồm: đề xuất giá trị, các hoạt động và lợi thế chính của công ty, các nguồn lực như nhân viên, tài sản trí tuệ và vốn, danh sách các đối tác, phân khúc khách hàng và nguồn doanh thu.

 


Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?